ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

10:53 - Thứ Năm, 10/11/2022 Lượt xem: 3254 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (10/11), kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Tham gia ý kiến, đại biểu Quốc hội tỉnh Tạ Thị Yên đánh giá: Dự án luật đã thiết kế khá đầy đủ 8 nhóm chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ này không dễ, vì sẽ có những xung đột pháp luật nhất định liên quan đến ngân sách, tín dụng, thuế, phí và lệ phí, quản lý tài sản nhà nước, khoa học công nghệ, đất đai, tài nguyên, quản lý nước, môi trường…

ĐBQH tỉnh Tạ Thị Yên, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu tham dự kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

“Có nên thiết kế một chương trình nào đó cho kinh tế tập thể để cụ thể hóa các chính sách bằng những nguồn lực vật chất cụ thể? Nhất là khi Dự án luật đã bổ sung quy định về phương thức hỗ trợ của Nhà nước, thông qua hình thức dự án đầu tư hoặc phi dự án và dự kiến một chương trình tổng thể về phát triển các tổ chức kinh tế hợp tác sẽ được Nhà nước thông qua để tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả hỗ trợ của Nhà nước cho kinh tế tập thể. Tôi cho rằng, nếu xây dựng được một chương trình như vậy, gần như một chương trình mục tiêu quốc gia, hay chương trình hỗ trợ có mục tiêu cho một giai đoạn nhất định là rất quan trọng với những cơ chế, chính sách đủ sức đột phá, vượt qua những rào cản: thiếu vốn, thiếu đất đai, thiếu khoa học công nghệ, thiếu kỹ năng… của kinh tế tập thể hiện nay. Quy mô của chương trình chắc chắn sẽ thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của Quốc hội” - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên khẳng định.

Về Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã, đại biểu Tạ Thị Yên cho biết, theo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 cho thấy cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quỹ còn nhiều hạn chế, cụ thể là: năng lực tài chính của Quỹ còn hạn chế, nguồn vốn chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách nhà nước bố trí; chất lượng tín dụng của các quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; cơ cấu tổ chức của Quỹ chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, năng lực hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu; đa số quỹ chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính, đánh giá, thẩm định cho vay đối với các hợp tác xã, liên hiệp các hợp tác xã; chưa có hệ thống xếp hạng tín dụng đối với các hợp tác xã, liên hiệp các hợp tác xã; hai nhiệm vụ là bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư chưa thực hiện được.

Như vậy, việc thực hiện các nhiệm vụ, chức năng của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã quy định trong Dự thảo luật hiện nay đều chưa đảm bảo. Cơ cấu tổ chức của Quỹ còn thiếu chuyên nghiệp. Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế cũng đặt vấn đề về việc cần làm rõ vai trò, chức năng của Quỹ, để tránh chồng chéo, trùng lặp với vai trò và chức năng của ngân hàng hợp tác xã và Quỹ tín dụng nhân dân. Đại biểu cho rằng, cần đổi mới cơ cấu tổ chức, hoạt động để nâng cao hiệu quả, vai trò của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã trong thời gian tới.

Về quyền của thành viên hợp tác xã, tại điểm h, khoản 1, điều 75 của Dự thảo luật quy định thành viên hợp tác xã được cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến hoạt động của hợp tác xã. Thời gian qua đã xảy ra không ít khó khăn khi thành viên hợp tác xã thực hiện quyền này của mình, như hợp tác xã gây khó khăn hoặc công bố thông tin không chính xác, không đầy đủ nội dung, có những thông tin mập mờ khiến thành viên đánh giá không đúng về hợp tác xã …

Đại biểu cho rằng, để quyền làm chủ tập thể của thành viên hợp tác xã được thực hiện đầy đủ và bảo đảm dân chủ, bình đẳng trong tổ chức và hoạt động, cần bổ sung quy định các thành viên phải được cung cấp đầy đủ, trung thực, khách quan thông tin về mọi hoạt động và tình hình tổ chức quản lý của hợp tác xã. Đồng thời bổ sung chế tài xử lý trong trường hợp người quản lý hợp tác xã không cung cấp hoặc cung cấp không kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin cần thiết liên quan đến hoạt động của hợp tác xã.

Liên quan đến trách nhiệm của quản lý hợp tác xã, đại biểu cho biết, thực tiễn hoạt động của hợp tác xã thời gian qua cho thấy các giao dịch tư lợi xảy ra khá phổ biến. Dự thảo Luật Hợp tác xã hiện nay chưa có quy định nào về nghĩa vụ trung thực, cẩn trọng, trung thành của người quản lý và cơ chế pháp lý buộc những người quản lý phải tuân thủ những nghĩa vụ này. Do vậy, đề nghị bổ sung vào Dự thảo luật quy định trách nhiệm của thành viên hội đồng quản trị, giám đốc (tổng giám đốc) và người quản lý khác của hợp tác xã.

Tin, ảnh: Mai Hồng
Bình luận

Tin khác

Back To Top